Tìm hiểu về phí bảo trì mà người sở hữu căn hộ chung cư phải nộp

100

 Lạc Việt Land  – Hiện nay khi sở hữu căn hộ chung cư nhiều khách hàng vẫn chưa thật sự hiểu rõ về các thủ tục giấy tờ pháp lý và các chi phí đi kèm khi sở hữu trong đó có: ” Phí bảo trì “. Nhiều khách hàng vẫn không biết phí bảo trì căn hộ chung cư được tính dựa trên cơ sở nào, nhằm mục đích gì và do ai quản lý.

Cùng chủ đề: Căn hộ, chung cư

Hiện nay có rất nhiều tranh chấp xung quanh ” Phí bảo trì “. Nhiều ý kiến cho rằng: ” khoản chi phí này là do cư dân đóng góp, vì vậy chủ đầu tư phải bàn giao lại cho cư dân quản lý “. Tại một số dự án, số tiền bảo trì có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

Phí bảo trì căn hộ chung cư được tính như thế nào, do ai quản lý
Phí bảo trì căn hộ chung cư được tính như thế nào, do ai quản lý

Phí bảo trì được tính dựa trên cơ sở nào và do ai nộp ?

Tại Khoản 1 Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã quy định rõ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định rõ như sau:

Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau:

– Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư bán cho khách hàng phải nộp 2% giá trị phần diện tích đó do người mua trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán.

– Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán ( Không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung ) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó. Phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của tòa nhà chung cư đó.

Khoản kinh phí quy định tại điểm a khoản này được trích trước thuế để nộp ( Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này ) và được gửi vào ngân hàng thương mại do ban quản trị tòa nhà chung cư quản lý để phục vụ cho công tác bảo trì phần sở hữu chung theo quy định về quả lý sử dụng nhà chung cư.

Theo đó khi khách hàng mua bán căn hộ chung cư thì khách hàng phải nộp thêm một khoản kinh phí bảo trì là 2% giá trị căn hộ và phần kinh phí bảo trì này cần được thể hiện rõ trong hợp đồng.

Phần kinh phí bảo trì chung cư do ai quản lý và được sử dụng vào mục đích gì ?

Ở những khu vực công cộng thường xảy ra tình trạng mọi người thờ ơ và không có trách nhiệm, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người xung quanh. Đối với chung cư cũng vậy, do đó việc duy trì hoạt động chung một cách ổn định là điều rất cần thiết.

Chung cư sẽ có những phần thuộc sở hữu chung như: sảnh hành lang, lối đi chung, hầm để xe, … và để duy trì hoạt động chung của chung cư cần có nguồn kinh phí nhất định. Nguồn kinh phí này theo quy định của pháp luật sẽ được gửi tại Ngân hàng thương mại do ban quản trị chung cư quản lý để phục vụ cho công tác bảo trì phần sở hữu chung, thông qua các hoạt động như bảo trì phần sở hữu chung, thông qua các hoạt động như bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất,…

Khi được đưa vào sử dụng thì chung cư phải thành lập Ban quản trị, tuy nhiên trên thực tế có nhiều chung cư đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa có Ban quản trị tòa nhà. Trong trường hợp này cư dân trong chung cư cần họp lại yêu cầu thành lập Ban quan trị và yêu cầu chủ đầu tư minh bạch trong việc sử dụng kinh phí bảo trì để bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.